1. Học lý thuyết.

Mấu chốt quan trọng: Tìm đúng minh sư để theo học.

2. Nhìn người khác thực hành.

Mấu chốt quan trọng: Chọn đúng bạn mà chơi.

3. Tự mình thực hành.

Phẩm chất quan trọng cần có: Sự tự lập.

4. Thực hành NHIỀU, làm đi làm lại nhuần nhuyễn thì thành phản xạ, thói quen, kỹ năng.

Phẩm chất quan trọng cần có: Kỷ luật bản thân và sự bền bỉ kiên trì.

5. Có kỹ năng thành thục rồi mình mới đi nhanh và gần như đi một cách vô thức tự động phản xạ mọi thứ rất hiệu quả, không còn như thời gian đầu đi rất chậm, không chuẩn, và phải rất tập trung và mệt não.

Phẩm chất quan trọng cần có: Sự khiêm hạ và lòng biết ơn.

6. Tiếp tục học lý thuyết phức tạp hơn về những cách lái xe phức tạp hơn nếu muốn, nhìn người khác làm loại kỹ năng phức tạp hơn ấy, rồi lại tự trải nghiệm, va vấp, rồi điều chỉnh, nhiều lần mới có được kỹ năng phức tạp hơn … hoặc tinh chỉnh, nâng cấp những điều đã làm được không giới hạn, hoặc điều chỉnh để phù hợp hoàn cảnh mới bởi thế giới thay đổi không ngừng.

Phẩm chất quan trọng cần có: Sự sáng tạo và niềm đam mê.

7. Dạy lại cho người khác những điều tuyệt vời nhất giúp tạo thành tựu và những sai lầm có thể mắc để giúp các thế hệ sau thành công như mình và hơn mình.

Phẩm chất quan trọng cần có: Lòng biết ơn và tình yêu thương.

Đó là cách để cảm ơn cuộc đời vì bất kỳ thuận cảnh hay nghịch cảnh, từ bất kỳ ai xung quanh ta đều là những điều cần phải tới

để giúp ta có được thành tựu. Hãy tri ân tất cả!

---

Hãy kiên trì đọc và rà soát lại mình còn thiếu chỗ nào? Đó có thể là nút thắt làm sự nghiệp của mình đứng im ở đó mãi mãi nếu ta không nhìn ra và tháo gỡ.

Hãy tưởng tượng quá trình chúng ta học một kỹ năng đơn giản như lái xe:

1. Đầu tiên: Biết lý thuyết trước (NGHE) giúp ta rút ngắn thời gian thành công bằng việc kế thừa thành công và tránh thất bại tương tự người khác đã trải qua.

2. Nhìn người khác lái (NHÌN).

3. Mình thực hành (tự mình LÀM).

4. Thực hành NHIỀU, làm đi làm lại nhuần nhuyễn thì thành phản xạ, thói quen, kỹ năng.

5. Có kỹ năng thành thục rồi mình mới đi nhanh và gần như đi một cách vô thức tự động phản xạ mọi thứ rất hiệu quả, không còn như thời gian đầu đi rất chậm, không chuẩn, và phải rất tập trung và mệt não.

6. Và mình lại tiếp tục học lý thuyết phức tạp hơn về những cách lái xe phức tạp hơn nếu thích, nhìn người khác làm loại kỹ năng phức tạp hơn ấy, rồi lại tự trải nghiệm, va vấp, rồi điều chỉnh, nhiều lần mới có được kỹ năng phức tạp hơn …

7. Dạy lại cho người khác những điều tuyệt vời nhất và những sai lầm có thể mắc để giúp các thế hệ sau thành công như mình và hơn mình. Đó là cách để cảm ơn cuộc đời vì bất kỳ thuận cảnh hay nghịch cảnh, từ bất kỳ ai xung quanh ta đều là những điều cần phải tới để giúp ta có được thành tựu. Hãy tri ân tất cả!

Quá trình làm nghề Môi giới cũng gồm các bước tương tự:

1. Nghe (đi học lý thuyết các buổi đào tạo):

Nghe mới chỉ để BIẾT, và sẽ QUÊN bớt đi rất nhiều. Theo thống kê người bình thường thì 80% những người nghe xong sẽ quên. Những điều Công ty đào tạo thường xuyên dành cho người mới và đào tạo nâng cao thường xuyên được tổ chức lặp đi lặp lại - là tinh hoa đúc kết từ quá trình làm việc nhiều chục năm của nhiều nghìn Môi giới cả thành công và thất bại rất đáng quý giá và thực tiễn hàng ngày đang diễn ra, bản thân nội dung đào tạo cũng từ thực tiễn mà nâng cấp liên tục. Nhưng là chưa hề đủ để chỉ cần nghe xong thì có thể bán được nhà nhiều ngay.

Mấu chốt của bước này là: Tìm đúng minh sư để theo học.

2. Nhìn (đi theo nhìn người khác làm):

Giống như trước khi lái xe bạn cần nhìn người khác lái để có những cảm nhận thật hơn mà những ngôn từ lý thuyết không thể nào truyền tải hết được. Bạn cần đi theo những Môi giới giỏi – là những Môi giới làm việc chuẩn chỉ và có kết quả thực tế là bán được nhiều nhà để quan sát. Qua hình ảnh và tình huống thực tế là cách để ta học nhanh nhất. Nhưng nếu chỉ dừng lại ở chỗ nhìn người khác làm cũng chưa thể bán nhà nhiều ngay được.

Mấu chốt của bước này là: Chọn đúng bạn mà chơi.

3. Trải nghiệm (thực hành, tự mình làm):

Bạn tự mình phải lên xe và bắt đầu tự lái, tốt nhất là có người thầy bên cạnh nhưng không phải để lái hộ bạn, mà là quan sát nhắc nhở, điều chỉnh cho bạn. Nghề Môi giới cũng vậy, hãy tự mình dẫn những khách hàng đầu tiên đi xem nhà, nhưng nên có người có kinh nghiệm đi cùng vài lần không phải để làm hộ, mà là quan sát và góp ý cho bạn.

Mấu chốt của bước này là: Sự tự lập.

4. Thực hành lặp đi lặp lại đủ NHIỀU:

Bạn có thông minh tài giỏi đến mấy, thậm chí trước đây đã từng lái xe nhưng bây giờ đi trên chiếc xe loại khác cách lái khác, luật giao thông khác … thì bạn vẫn phải thực hành nhiều mới có thể thạo. Cũng như nghề Môi giới, bạn đã từng giao tiếp nhiều ở nghề khác, thậm chí từng làm Môi giới nhưng theo những quy trình khác, cách làm khác thì dù bạn có giỏi ở những lĩnh vực hoặc cách làm khác ấy thì đến với nghề Môi giới bạn vẫn là người học trò, cần khiêm tốn lắng nghe người thầy đã có kết quả chỉ dẫn, cần kiên trì làm theo, làm nhiều chứ không phải chỉ một hai lần thấy không được như ý rồi cho rằng cách làm đó không hiệu quả, thay vì như vậy hãy xem lại bản thân mình đã chưa chính xác điều gì mà điều chỉnh, nâng cấp cho thành thục, tinh tế hơn. Hãy nhớ con đường duy nhất để có được KỸ NĂNG, có được PHẢN XẠ TỰ ĐỘNG không cần nghĩ, có được THÓI QUEN là LÀM, LÀM và LÀM …

Mấu chốt của bước này là: Kỷ luật bản thân và sự bền bỉ kiên trì.

5. Có Kỹ năng và HÀNH ĐỘNG:

Bước này nhiều người đã không làm được bởi vì thiếu sự kiên trì, làm đều không gián đoạn LIÊN TỤC trong một thời gian đủ lâu.

Não người có cơ chế tự động hóa mọi việc theo THÓI QUEN nếu được lặp đi lặp lại đủ nhiều để tiết kiệm năng lượng và hiệu suất cao lên, vì vậy chúng ta chăm chỉ và gặp nhiều khách hàng để có thể gặp nhiều tình huống khác nhau, thậm chí nhiều tình huống khác nhau ấy phải gặp lặp lại đủ nhiều ta mới có được sự phản xạ tinh tế, chính xác, nhanh mà không cần phải đau đầu, căng thẳng khi đối diện với tình huống, bởi mọi thứ đã thuần thục sẽ tự động nhẹ nhàng mà chính xác, hiệu quả.

Mấu chốt của bước này là: Sự khiêm hạ và lòng biết ơn.

6. Tiếp tục liên tục vòng lặp 5 bước trên để nâng cấp bản thân liên tục.

Cấp độ Môi giới giỏi là không giới hạn cũng như lái xe, có người lái nhiều loại xe, có người lái ở kỹ thuật cao thực hiện được nhiều kỹ thuật lái phức tạp, biểu diễn đẹp mắt và chính xác. Nghề Môi giới cũng cần phải học lại cả quá trình 5 bước trên với những cấp độ cao hơn liên tục. Tốt rồi luôn có thể tốt hơn, người này giỏi luôn có thể có người khác giỏi hơn. Giỏi cách này, luôn còn có cách khác nữa để giỏi …

Mấu chốt của bước này là: Sự sáng tạo và niềm đam mê.

6 Bước trên lại cần phải làm cho tốt ở mọi “khâu” của quá trình Môi giới:

+ Đăng tin: Học lý thuyết, nhìn người khác làm, tự mình làm thử, làm nhiều và sửa đến mức thành thục … học tiếp nâng cấp …

+ Nghe điện thoại khách gọi tới cho mình: Học lý thuyết, nhìn người khác làm, tự mình làm thử, làm nhiều và sửa đến mức thành thục … học tiếp nâng cấp …

+ Gặp khách hàng: Học lý thuyết, nhìn người khác làm, tự mình làm thử, làm nhiều và sửa đến mức thành thục … học tiếp nâng cấp …

+ Tư vấn pháp lý, người nhà xem lại: Học lý thuyết, nhìn người khác làm, tự mình làm thử, làm nhiều và sửa đến mức thành thục … học tiếp nâng cấp …

+ Tư vấn giá, tư vấn mang tiền: Học lý thuyết, nhìn người khác làm, tự mình làm thử, làm nhiều và sửa đến mức thành thục … học tiếp nâng cấp …

+ Kỹ năng đàm phán trong cuộc đàm phán giữa khách mua và chủ nhà: Học lý thuyết, nhìn người khác làm, tự mình làm thử, làm nhiều và sửa đến mức thành thục … học tiếp nâng cấp …

Hãy kiên trì, đừng bỏ qua giai đoạn nào trong 5 bước học một kỹ năng, và cũng đừng bỏ qua khâu nào quan trọng trong nghề Môi giới đã nêu trên.

Chỉ cần một bước nào đó không tốt trong một khâu nào đó thì có thể chúng ta bị mắc kẹt tại đó như là một chỗ thắt của đường ống nước không được khai thông.

Bây giờ hãy tìm ra chỗ bị thắt lại đó của mình và VƯỢT QUA.

Không có sự PHÙ HỢP mà chỉ có CHINH PHỤC và VƯỢT QUA.

Bước 7: Dạy lại cho người khác những điều tuyệt vời nhất và những sai lầm có thể mắc để giúp các thế hệ sau thành công như mình và hơn mình. Đó là cách để cảm ơn cuộc đời vì bất kỳ thuận cảnh hay nghịch cảnh, từ bất kỳ ai xung quanh ta đều là những điều cần phải tới để giúp ta có được thành tựu. Hãy tri ân tất cả!

Mấu chốt của bước này là: Lòng biết ơn và tình yêu thương.

Đường đi đã rõ, hàng nghìn người đã đi và tới đích. Khó không phải cần sáng tạo, mà biết kế thừa, vững niềm tin, kiên trì bền bỉ từng bước, từng bước.

HÀNH ĐỘNG THÔI:

+ Nghe, Nhìn, Làm, Làm nhiều …

NGAY BÂY GIỜ!

+ Đăng tin, dẫn khách, … và sẽ chốt nhiều, chốt đều, chốt lớn.