1 NGHỊCH LÝ ít người biết, đa số không biết, không tin cho nên mới yếu đuối, đa số làm được ít việc hơn tiềm năng chính họ có thể và không trở thành phiên bản tốt nhất, mạnh mẽ nhất, giá trị nhất. "Đau bụng uống nhân sâm ...

... THÌ CHẾT."

Đầu tiên phải bắt nguồn từ niềm tin sâu thẳm bên trong (không phải chỉ nghe, chỉ nói hời hợt bên ngoài):

"Chúng ta ai cũng vẫn còn năng lực sắp xếp để làm nhiều việc hơn, làm việc khó hơn và càng nhận nhiều việc hơn, càng nhận việc khó hơn thì càng nâng cao năng lực, càng tạo nhiều giá trị cao hơn, càng cống hiến được nhiều".

SỐ ĐÔNG người ta tin, lý luận và minh chứng điều ngược lại: Nhận thêm việc làm mình yếu đi, nhận thêm việc thì chất lượng sẽ giảm.

Tất cả chúng ta đều là minh chứng cho niềm tin mà ta đã chọn dù đó là bất kỳ điều gì trái ngược với người khác, tất cả đều sẽ đúng trong mắt chính họ và đúng trong mắt những người có niềm tin và góc nhìn giống họ với đầy đủ "thực tế chứng minh" và logic biện luận.

Số đông người ta lo sợ sếp mình, sư phụ của mình, người thân của mình nhận thêm việc, làm thêm việc, nhận thêm người ... bởi vì họ sợ sếp họ, sự phụ họ người thân họ khi thêm việc, thêm người thì sẽ không còn nhiều thời gian dành cho họ như trước, vì vậy ngấm ngầm bên trong không muốn người thân, cấp trên của mình nhận thêm việc, làm thêm việc.

Ban đầu, thời lượng rất quan trọng nhưng về sau nó lại không phải thứ quyết định, giai đoạn sau thì chất lượng mới là thứ quyết định!

Thực tế những gì tôi và những người có niềm tin, trải nghiệm, và logic giống tôi thấy là:

+ Đa số người ta còn rất nhiều thời gian làm những việc có giá trị thấp, thậm chí việc không giá trị gì, việc vô ích, thậm chí nữa là những việc có hại cho chính họ và những người xung quanh. Nếu họ càng có nhiều danh mục việc quan trọng, giá trị đang chờ sẵn có giá trị cao và được lựa chọn để làm thì họ càng được phát huy giá trị năng lực bản thân tối đa.

Cùng một thời gian như nhau, nguồn lực, năng lực như nhau, tại sao người tạo ra nhiều giá trị, người tạo ra ít giá trị?

Câu trả lời nằm ở SỰ LỰA CHỌN ban đầu và SỰ NỖ LỰC sau khi đã lựa chọn.

Sự lựa chọn hiện tại lại do sự hiểu biết đúng đắn và tiềm lực nền tảng quá khứ người ta đã có trước đó quyết định.

Sự hiểu biết đúng đắn và tiềm lực nền tảng trước đó lại do quá trình học hỏi, làm việc và môi trường người đó nhúng mình vào trước đó nữa quyết định.

Quá trình học hỏi, cống hiến và môi trường một người nhúng vào trong cuộc đời này lại là kết quả của cả một dòng nghiệp vô số đời trước của chính họ đã tạo ra và đã lựa chọn ...
---

Tại sao số đông người nên làm ít việc thôi thì cơ hội thành công sẽ cao hơn chính họ phiên bản phân tán mất tập trung?

BỞI VÌ đa số người ta có số vốn nhỏ, năng lực còn thấp (thể hiện bằng việc còn nghèo nàn cả về vật chất và tinh thần), nếu phân tán sẽ thua trong SỰ CẠNH TRANH khốc liệt, tranh giành của "xã hội tranh giành" này.

Chỉ cần thay đổi tâm thức sang tư duy cho đi, cống hiến thì cuộc đời họ đã khác, nhưng đa số người ta chỉ nghe và nói ngôn từ bề mặt mà không thực sự hiểu và thực hành từ sâu thẳm tận cùng.

Người ta được dạy phải biết ơn, phải yêu thương, phải cho đi, phải đối xử tốt với người xung quanh, phải làm việc nọ việc kia v.v. NẾU MUỐN ĐIỀU TỐT ĐẸP CHO MÌNH. Điều này không sai, nhưng hoàn toàn chưa đầy đủ. Ngẫm kỹ ta sẽ thấy cái đích cuối trong cách nghĩ trên vẫn là "CHO MÌNH" là vì bản thân mình. Như vậy hành động đúng vẫn ra kết quả theo nhân quả thông thường nhưng còn thiếu năng lượng trong lành, trong sáng, tự nhiên, rất to lớn, vĩ đại, không giới hạn, không logic nhưng rất tuyệt vời mà ngôn từ không thể diễn đạt được (như người chưa bao giờ ăn ớt cay sẽ không tài nào biết cay là gì chỉ qua ngôn từ mà người khác cố gắng diễn đạt). Sau đó nữa nếu đạt kết quả CHO MÌNH như mong ước rồi thì làm gì tiếp? Trống rỗng vô nghĩa hay lại thêm tham vọng CHO MÌNH để lấy động lực? Và người ta gọi đó là "lòng tham không đáy", gọi đó là "nghiện" ...

Tại sao lúc thì người ta khuyên TẬP TRUNG, lúc thì người ta khuyên MỞ RỘNG. Và đều có những logic lí luận chặt chẽ và những thực tế minh chứng.

Vậy rốt cục là TẬP TRUNG tốt hay MỞ RỘNG tốt?

Câu trả lời của mọi vấn đề trong cuộc sống luôn là: Không có tuyệt đối đúng sai tốt xấu, sự phù hợp từng tình huống, từng người khác nhau, từng giai đoạn khác nhau trong cuộc đời chính người ấy thì lại rất khác nhau, nay có thể đúng tốt nhưng ngày mai như vậy không còn đúng, không còn tốt nữa (trong khi với người khác như thế vẫn phù hợp - vẫn đúng vẫn tốt).

Lại là đa số không nhìn ra cho nên không biết khi nào nên chọn theo cách nào, chỉ biết nghe theo, nhìn theo người khác cho nên không làm chủ được mình, không phải là chính mình. Nay có thể thành công nhưng mai lại thất bại mà không hiểu tại sao. Chỉ biết trách móc số phận đen đủi. Nhưng người ta không biết ngay từ đầu chính họ đã quay ra bên ngoài, dựa vào những thứ ngoài mình và học theo không rõ bản chất cho nên chẳng khác nào trò chơi may rủi, lúc được lúc mất không phụ thuộc vào mình. Nếu ngay từ đầu người ta quay vào bên trong chính mình TUYỆT ĐỐI để tìm câu trả lời, để đưa ra lựa chọn với sự tĩnh lặng không sợ hãi, không mong cầu ích lợi cho mình thì họ đã luôn sáng suốt và điều tốt đẹp thực sự mới đến toàn vẹn, vững bền.

Có thể mất cả vô số cuốn sách để giải thích và chứng minh một điều gì đó, nhưng thôi để dành chỗ cho các ý khác cũng rất quan trọng tiếp theo.

Một manh mối tốt là: Nếu mình đang giàu có về vật chất và tinh thần (an vui, phong phú, sống động, tỉnh thức trong tâm) thì có quyền mở rộng. Ngược lại nếu đang nghèo cả thể chất và tinh thần thì nên TẬP TRUNG như mũi khoan muốn xuyên thủng cần có mũi nhọn để cùng 1 lực như nhau có sức công phá mạnh hơn vậy. Nếu tập trung mũi nhọn, chỉ cần 1 lực nhỏ là xuyên thủng, nhưng nếu lực quá lớn không nghĩ bàn thì kể cả mất tập trung vẫn "nghiền nát" mọi thứ.

Cho nên tôi thường khuyên những anh chị em đến làm việc với tôi là:

+ Khi khởi nghiệp thì mình còn yếu, hãy tập trung để với nguồn lực, năng lực còn yếu mình phải chọn cách công phá như mũi khoan, như mũi đinh sắc nhọn tập trung.

+ Khi đã thành tựu lớn, năng lực vượt trội, và thời lượng sắp xếp cho công việc cũng đã hơn người vượt trội thì mở rộng thoải mái, năng lực càng cao mở rộng càng tạo nhiều giá trị.

Vậy đa số người ta áp dụng các lời khuyên nhầm thời điểm, nhầm tình huống cho nên mới chưa phải là phiên bản tốt nhất của chính họ: Khi cần tập trung thì họ lại đi học người thành công cái điều chưa nên học và họ phân tán quá sớm cho nên họ như một người yếu mà đóng đinh không có mũi nhọn. Số ít sau thời gian thành công hơn người (phải vượt trội hơn đến mức hiếm có người có thể thể nghĩ bàn) thì nên mở rộng bởi nguồn lực lớn của họ có thể "nghiền nát" mọi trở ngại vì họ đã quá mạnh so với những khó khăn thử thách tầm thường. Đa số vẫn là mở rộng quá sớm.
---

Đối với tôi:

+ Vạn Phúc năm 2023 vẫn đang dẫn đầu số lượng vụ chốt toàn Tập đoàn và Vạn Phúc tại cả Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội vẫn liên tục tăng nhân sự mới và kết quả làm việc, chứng tỏ việc nhận thêm việc là việc tốt đối với tôi và những ai đồng hành cùng tôi.

+ Tôi đã quen làm cùng lúc nhiều công việc khác nhau và sắp xếp khối lượng công việc lớn, tạo bộ máy vận hành, tổ chức hoạt động để nhiều nơi, nhiều người, nhiều việc cùng làm tốt vì vậy khả năng nhận thêm việc là không giới hạn.

+ Năng lực của tôi cần được dùng vào những việc khó nhất, những việc cần năng lực tôi mà ít người khác làm được để cống hiến của mình được giá trị cao nhất, nhiều nhất.

+ Tôi đã và còn tiếp tục phát triển khả năng kết nối, cộng hưởng và phát triển năng lực của những người xung quanh mình, và khi được điều hành lực lượng càng đông càng mạnh thì sẽ càng giúp chính những anh em ấy cộng hưởng những điểm mạnh đang có để mỗi người càng mạnh hơn.

Vậy hãy tiếp tục đồng hành cùng tôi nếu bạn đã đến và hãy đến nếu chưa đến cùng tôi để cộng hưởng với nhiều người mạnh mẽ, làm được nhiều việc giá trị hơn cho tất cả.