NHÓM 1: Trong giờ làm việc hay ngoài giờ làm việc thì cuộc sống đều vật vờ, lờ đờ, không thấy ý nghĩa, không thấy niềm vui, các mối quan hệ trong công việc hay ngoài công việc đều hời hợt và có nhiều bất ổn (dù đâu đó còn sót lại vài điều vui vẻ đối với họ nhưng quá ít so với mặt đối lập).

Dấu hiệu nhận ra những người thuộc nhóm này thường là:

+ Sức khỏe yếu kém, luôn thấy rã rời, ù lì, lười vận động, ngủ dậy mệt mỏi nhưng lại thích ngủ nướng và không muốn thức dậy ... hiếm khi có giấc ngủ ngon ...

+ Tâm trạng cảm xúc thường xuyên khó chịu, mệt mỏi, dễ bực dọc, lo sợ, chán nản, stress ...

+ Facebook, zalo của họ chỉ thấy những điều tiêu cực, hoặc những điều "xàm", "tào lao" ...

+ Tư duy chậm chạp, u tối, không sáng suốt, làm việc kém hiệu quả, hay xao lãng mất tập trung, hay ngủ gật ...

+ Công việc dậm chân tại chỗ hoặc tụt lùi, tối tăm không tương lai, đời sống nhàm chán vô nghĩa ... không có mục tiêu công việc, mục tiêu cuộc đời rõ ràng.

+ Thường chìm đắm nhiều thời gian vào game, video, mạng xã hội, phim ảnh ... lang thang vô định trên thế giới ảo.

+ ...

Tương lai của họ tối tăm mù mịt và kết cục tồi tệ vô cùng về mọi mặt nếu không sớm THAY ĐỔI.

NHÓM 2: Giờ làm việc không vui vẻ, đi làm chỉ vì kế sinh nhai, làm việc chỉ vì kiếm tiền đơn thuần, không thấy ý nghĩa công việc mình làm ngoài kiếm tiềm lo cho cuộc sống cá nhân hoặc gia đình. Ngoài giờ làm việc thì mới thấy cuộc sống vui vẻ, thoải mái.

Dấu hiệu nhận ra những người thuộc nhóm này thường là:

+ Làm việc hiệu quả không cao, không có thành tích cao trong công việc, các mối quan hệ trong công việc không vui vẻ. Tâm trạng khi làm việc hay căng thẳng, mệt mỏi. Ít tương tác, kết nối với đồng nghiệp (chỉ tương tác khi có việc bắt buộc phải tương tác).

+ Mong hết giờ về và mong chờ đến ngày nghỉ, sợ đến ngày đến giờ đi làm ... ngại đối mặt với đồng nghiệp, cấp trên …

+ Facebook zalo của họ thường chỉ nhiều hình ảnh ăn uống, du lịch, vui chơi cùng gia đình ... những điều vô thưởng vô phạt với người khác hoặc họ không thể hiện gì ...

+ Vẻ ngoài thể hiện vui vẻ nhưng sâu trong lòng thường thấy trống vắng khi ở một mình, thấy thiếu thiếu điều gì đó dù có thể cuộc sống vật chất đầy đủ, các mối quan hệ tương đối vui vẻ nhưng không có chiều sâu mà đa phần đều xã giao, hời hợt.

+ Những người này thường không sống thật với cảm xúc, sợ người xung quanh đánh giá, các quyết định của họ bị chi phối bởi lo sợ người xung quanh đánh giá và ý kiến người khác.

+ ...

Tương lai của họ thường bấp bênh không chắc chắn. Không quá nặng nề nguy hiểm nhưng cũng không tạo được dấu ấn gì trong cuộc đời.

NHÓM 3: Thời gian làm việc thì hiệu quả, có thể vui chút hoặc bình thường (không mệt mỏi hay căng thẳng vì công việc như 2 nhóm trên) nhưng hết giờ làm việc thì họ thấy cô đơn, chán nản khi ở một mình hoặc các mối quan hệ đổ vỡ, cũng không tìm thấy niềm vui hay ý nghĩa cuộc sống rõ ràng.

Những người thuộc nhóm này thường:

+ Có năng khiếu, một vài điểm mạnh nổi trội nào đó trong công việc, thành tích họ có thể đạt mức khá, tạm ổn, không kém nhưng cũng ít khi vượt trội, nếu có cũng không ổn định và không được lâu dài.

+ Cái tôi của họ thường to lớn thể hiện rõ hoặc chìm vào bên trong tùy tính cách.

+ Họ thường lấy niềm vui trong công việc, vùi đầu vào công việc và thường gặp vấn đề về sức khỏe thể chất và cả tinh thần về lâu dài do mất cân bằng cuộc sống trong sinh hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi.

+ Thường cũng ít bạn thân kể cả trong hay ngoài công việc. Họ ít kết nối và lâu lâu lại có những bất đồng lớn trong công việc với người khác.

+ Công việc của họ thường cũng là công việc mang tính chuyên môn, nghiệp vụ.

+ Đây thường là những người khô khan, hoặc hay che giấu cảm xúc thật, giao tiếp của họ chỉ thường là dùng kỹ năng xã giao.

+ Thường niềm vui của họ chỉ đơn giản được đo bằng số tiền kiếm được hoặc thành tích công việc.

+ ...

Tương lai của họ không tệ, nhưng cũng không định hướng rõ ràng.
Về lâu dài tiềm ẩn nhiều vấn đề nặng nề phát sinh ở một vài khía cạnh của đời sống.

NHÓM 4: Làm việc và cuộc sống là một không tách rời, luôn vui vẻ, hạnh phúc với công việc.

Những người thuộc nhóm này thường:

+ Nhiệt huyết, vui vẻ, hạnh phúc là điều người khác luôn cảm nhận được ở họ.

+ Kết quả công việc của họ thường rất tốt và ổn định.

+ Họ có sức khỏe cả thể chất và tinh thần khá toàn diện. Sinh hoạt điều độ, giờ giấc, có kỷ luật bản thân cao, nhiều THÓI QUEN tốt trong cả đời sống cá nhân và công việc, sự nghiệp.

+ Trí tuệ của họ sáng suốt, ham học hỏi không ngừng và có khả năng tiếp thu tốt.

+ Họ thường khiêm tốn và có các mối quan hệ tốt đẹp với cả đồng nghiệp và nhiều bạn thân ngoài công việc và "bạn thân trong nghề nghiệp".

+ Họ sống hết mình với hiện tại và được là chính mình. Họ là những người trung thực, thẳng thắn, chân thành.

+ Họ không bận tâm người xung quanh đánh giá, vì họ biết và tự tin với những quyết định, lựa chọn của họ.

+ Họ có thể có năng khiếu trong công việc hoặc không có năng khiếu đặc biệt nhưng khi làm việc họ luôn tận tụy tập trung hết mình.

+ Họ như là chất keo kết dính đồng đội trong công việc của họ.

+ Họ được đánh giá cao về hầu hết các mặt trong cả công việc và cuộc sống, nếu có điều không hoàn hảo thì họ cũng dễ dàng được bỏ qua vì hầu như ai cũng yêu quý, nể phục.

+ Họ làm việc như một sự cống hiến cho đi vô điều kiện vì họ tìm thấy được ý nghĩa cuộc sống, giá trị, ý nghĩa công việc họ đang làm và hạnh phúc với nó.

+ Họ sống vì người khác nhiều hơn vì bản thân họ.

+ Họ không có nhu cầu giải trí vô bổ như nhiều người khác (Họ không chơi game, không xem nhiều phim, không lang thang facebook zalo chỉ để câu like hay like dạo) bởi vì với họ được làm việc chính là niềm vui.

+ Facebook, Zalo của họ là nơi họ chia sẻ về lý tưởng những điều ảnh hưởng tích cực tới những người xung quanh chứ không phải chỉ là nơi than vãn chờ mong sự động viên quan tâm của người khác.

+ ...

Đó là một cuộc đời, cuộc sống đáng sống: Vui vẻ, ý nghĩa, giá trị, hạnh phúc đích thực.

---

NGUYÊN NHÂN của 3 nhóm đầu do đâu?

7 BƯỚC GIẢI PHÁP CẢI THIỆN LÀ GÌ?

+ Bước 1: NHẬN DIỆN chính mình, những vấn đề mình đang gặp phải.

- NHÓM 1:

* Nghị lực yếu, năng lực yếu + nghiệp lực xấu.

* Thiếu môi trường tốt định hướng, dẫn dắt, đồng hành.

- NHÓM 2:

* Có chút điều kiện thuận lợi nhưng nghị lực còn yếu.

* Thiếu trí tuệ đúng để nhìn ra các giá trị thực sự của cuộc sống.

* Thiếu môi trường tốt định hướng, dẫn dắt, đồng hành.

- NHÓM 3:

* Có nghị lực mạnh hoặc năng khiếu nhưng thiếu những hiểu biết về những nền tảng giá trị cuộc sống và nền tảng đạo đức sâu sắc.

* Thiếu môi trường tốt định hướng, dẫn dắt, đồng hành.

+ Bước 2: NHẬN TRÁCH NHIỆM về chính mình và quyết tâm THAY ĐỔI CHÍNH MÌNH chứ không phải những thứ ngoài mình.

+ Bước 3: Xác định rõ điều mình thực sự muốn và cái GIÁ PHẢI TRẢ đề XỨNG ĐÁNG với điều tuyệt vời mình muốn đó.

+ Bước 4: Ra KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG CỤ THỂ và CAM KẾT nói KHÔNG với những điều nằm ngoài hoặc đi ngược lại kế hoạch, mục tiêu. (Kế hoạch giờ nào, làm gì, ở đâu, với ai, như thế nào, chia mục tiêu con số khả thi ... càng cụ thể càng tốt).

+ Bước 5: Tìm những người thầy hiền trí, những đồng đội tốt cùng chí hướng giúp đỡ, hợp tác, đồng hành đến đích và tương tác, kết nối, ở gần với họ thường xuyên mỗi ngày.

+ Bước 6: KIÊN TRÌ, BỀN BỈ, TẬP TRUNG, QUYẾT LIỆT, MẠNH MẼ hành động, điều chỉnh bản thân linh hoạt nhưng KIÊN ĐỊNH mục tiêu cho đến khi đạt được.

+ Bước 7: Tiếp tục đề ra những mục tiêu lớn hơn, ý nghĩa, giá trị, tốt đẹp hơn cho chính mình và cộng đồng. Vượt thoát khỏi cái tôi cá nhân, thoát khỏi tình riêng người thân, thoát khỏi tình riêng gia đình, dòng tộc, quê hương, dân tộc, quốc gia, nhân loại, ... vượt đến những mục tiêu cao cả hơn nữa ...

Thời gian cứ trôi, mỗi giờ, mỗi ngày, mỗi năm vùn vụt trôi ... không thường xuyên ĐỊNH VỊ bản thân để "nước chảy bèo trôi" hay đổ lỗi cho những thứ ngoài mình đến bao giờ?

Chúng ta không thể chạy chốn cuộc sống, không sớm thì muộn chúng ta cũng phải đối mặt với mọi thứ.

Càng tìm cách né tránh đi tìm nơi yên bình thì càng gặp sóng gió, càng trì hoãn chỉ làm vấn đề càng nặng nề hơn.

ĐỐI MẶT SỰ THẬT với chính con người của mình và HÀNH ĐỘNG ngay bây giờ - lúc này, ngay ở đây, từ BÊN TRONG chính mình ... hãy BẮT ĐẦU bước những bước chuyển mình đầu tiên ...

Hành trình vạn dặm bắt đầu bằng những bước đi đầu tiên.

QUAN TRỌNG: Người NHÓM 4 đọc xong bài viết này họ không bao giờ tranh luận đúng sai, và tiếp tục QUAY VÀO BÊN TRONG tập trung vào cuộc sống tuyệt vời của họ, còn 3 NHÓM còn lại đọc xong bài viết này thì có thể soi mói, tranh luận (thường NHÓM 3), hoặc QUAY RA BÊN NGOÀI đánh giá người này, người kia xem ai thuộc nhóm nào rồi bình luận trêu đùa (thường NHÓM 1, 2).

Bạn thuộc nhóm nào? Quay vào bên trong hay quay ra bên ngoài?

Đúng sai không quan trọng, quan trọng là chúng ta đều có quyền LỰA CHỌN quay vào bên trong và HÀNH ĐỘNG TỪ chính mình.

Tôi viết bài này để nhắc nhở chính mình và mong giúp ích cho những người bạn của mình trở nên mạnh mẽ, sáng suốt hơn.

Tốt rồi vẫn còn có thể tốt hơn.

Ngay bây giờ !

Chia sẻ cho những người bạn của bạn nếu thấy nó có thể giúp thức tỉnh họ.

ÂN ĐỨC NHÂN
Chọn lọc những nội dung phát triển cá nhân, phát triển tổ chức hiệu quả cao và bền vững. Chuyên sâu trong lĩnh vực Bất động sản và nghề Môi giới.